Wednesday, February 08, 2006

Energy is QUANTIZED

Kamusta naman?! Ngaun lng uli ako nakapagupdate ng blog... eto hanggang ngaun malungkot pa rin.. nayurakan ang pagkatao... nging busy-busyhan... nging bangag.. nging aanga-anga.. nging kung anui-ano pa.. isa lang masasabi ko... MAHIRAP MABUHAY...
well.. maraming nangyari.. Foundation day.. Kemajik.. Pag-aaral (woshooo).. Pagiging tao.. estudyante.. atbp
Actually dahil sa napakepal na Mechanics yan. parang nabasura buo kong pagkatao.. in the sense na feeling ko ako na ang pinakaBOBOng tao sa buong mundo.. hndi dahil sa mahirap yung subject.. kung hindi dahil sa napakabait kong prof.. napakagaling niya.. feeling niya siya ang da best.. saan ka ba naman nakakita ng prof (cge na prof cya.. prang hndi eh) na ngdoDOWN ng estudyante instead na mgMOTIVATE ng estudyante.. sabihin ntn na NAGPATALO AKO SA EMOSYON ko.. pasensya na.. DUWAG ako eh.. duwag na in a sense na lahat ng subject ko binabagsak ko yung mga exams... naiyak pa nga ako nung kwinento ko kina celisa at harriette yun eh.. atska isa pa parang namemersonal... alam niyo ba yung instinct na kung saan mararamdaman mu na lang yun... napakaDuwag ko talaga.. pero isa lang mapapatunayan ko sa kanya.. na kaya kong pumasa ng board exam.. ChE man o Chemistry.. nanalo siya sa laban (mechanics) pero sisiguraduhin ko mananalo ako sa GIYERA (board exam) mghihintay nalang ako at mghahanap ng mechanics prof kung saan naniniwala siya sa kakayahan ng estudyante.. hndi sa kakayahan ng pansarili niya..
hndi ko nga pinasukan yung klase niya eh.. ngsisinungaling nalang ako na wala tlga akong klase.. pero kapag pumapasok ako sa ibang klase feel ko ang saya saya ko.. yun para bang wala kang problema.. feel mo na hndi ka makakapagbitiw ng mga masasamang salita dahil sa inis at galit.. haaayyy aNG DRAMA.. prang gulong ng palad... hehehehe
tapon na natin ang istoryang ito.. hndi naman nakakabuti sa akin yan eh.. ewan ko nalangh kung pagtatawanan ako ng mga tao.. dahil na rin sa pgiging duwag ko.. kung anu sabihin nila bahala sila.. sayang nga lang aNG pera at panahon.... pagtatrabahuhan k nalang ito.. kesa naman madamay pa lahat ng subjects ko..
from being a COWARD punta naman tayo sa pagiging AKTIBISTA... aktib aktiban sa chemsoc.. ang aking minamahal na org.. dahil dito prang mas nging interesado ako maging CHEMIST kesa maging CHEMICAL ENGINEER... una ang KEMAJIK kung saan last year ay isa ako sa mga KEMAJICIANS naaalala ko nga tuwing nakikita ko yung mga CCE at CHEM '04 ngaun na nghahanda.. natatawa nlng ako dahil isang taon na pala... masaya naman.. kht maraming breakages.. mga pagactivate ng fire alarm.,. at pgdedesign ng room.. masaya.. lalo na kapag nkikita mong maraming tumutulong.. tulad ng mga CCE'05 na hndi naman required.. sa totoo lang,. sina kuya rebs at kuya judz (President at VP for FINANCE) , ako ang napapagod sa kanila.. rami nilang mga sakripisyo.. pawis.. at pagod..
kanina nakuha ko na ung 2nd exam ko sa ENGINEERING ECONOMY... masaya kasi from 52/100 ay nakakuha ako ngayon ng 110/100.. ang saya diba?! actually ang passing grade is 70% which is napakataas ng standard.. actually di na ako qualified sa EXEMPTION.. gagalingan ko nalang sa 2 pang exams.. kasi sayang naman diba? lalo na kung ida-DROP ko ang MECHANICS... siguro kailangan ko lng tlga mgKAPE bago pumasok sa klase niya... hehehehehe sa PhyChem 3 aka QUANTUM CHEMISTRY naman masaya kasi yung first 2 quizzes alam ko na siguradong PASADO ako.. kaso di PERFECT hehehehe ang yabang eh noh... cencya na... bsta ang masasabi ko lang ay ENERGY IS QUANTIZED...
Sa thermo 2 naman.. haaaaaaaaay hanggang ngaun ay hndi ko prn nababasa ng mataimtim ang chapter 6 na kung saan ay may exam na ako bukas... grabe.. review sya ng napagaralan ko sa phychem 1 at 2.... kamusta naman ang mga natutunan ko kina sir A at Dr Mimi...?! Buti nalang nakabili ako ng libro ni David W. Ball sa Physical Chemistry.. HIGHLY RECOMMENDED siya ah! Grabe USER-FRIENDLY! kaya nga nagutom ako dahil sinakripisyo ko ang aking P1,400 para lang sa libro na iyan.,. hindi ako bumili ng KORETSKY (w/c is book ko sa Thermo) para lang diyan.. What is No Money?! Hehehehe
Anyways.. sana matapos ang term na ito na kung saan maraming kailangang tapusin.. maraming kailangang asikasuhin.. maraming kailangang iwasto.. maraming kailangang maumpisahan.. atbp... cge got to go na.. AJA!
Siyanga pala napostpone ang CHEMISTRY WEEK from this WEEK w/c is Feb 6-11 to next week ... at least maraming preparations na ang magaganap.... kaya na nila yun.. sasali na naman ako at kasama ko pa c JOBERT! hehehehe actually namimiss ko ung tao na yon! la akong maloko eh! hehehe yun 2loy nada-divert ang aking pangaasar sa ibang tao.. which is a very bad attitude... Maraming kailangang gawin.. maraming exams.. hehehe oo nga pla kailangan ko pla mgACCOMPLISH ng DROPPING FORM tomorrow... paalam MECHANICS! see you later!
Nakakagulat pla ang mga nakasali ngaun sa PINOY BIG BROTHER CELEBRITY EDITION.. kamusta nmn ung iba dun?! Obvious na kung sino ang mga mae-EVICT agad kung sakali.. at WHAT IS 57 DAYS only?! parang ang BILIS?! well maganda yung KOMIKS... yung kung saan lahat ng mga sikat na komiks ay ipapalabas sa TV.. well gs2 ko mapanuod yung mga un dahil na rin wlang msydong komiks sa bahay.. napagusapan nga namin kanina ung mga nging sikat na komiks tulad ng "BITUING WALANG NINGNING".. Buti pa cya ang prinoproblema ng bida doon na si Sharon Cuneta ay may CARRER AT LOVELYF! hehehe ASA PA KO! cge mgtatrabaho nko sa GS! hehehe magalit pa c ma'am KATS!

No comments: